Sau khi sinh con phụ nữ thường sẽ phải đối mặt với nhiều triệu chứng hậu sản. Trong đó, đau nhức xương khớp sau sinh là tình trạng rất phổ biến của hơn 80% mẹ bỉm sữa. Vậy đâu là nguyên nhân khiến phụ nữ sau sinh bị đau nhức xương khớp, cách điều trị giảm đau như thế nào?

Đau nhức xương khớp sau sinh là do nguyên nhân nào?

Phụ nữ sau khi sinh thường bị đau nhức xương khớp, đau mỏi lưng và nhiều vị trí khác. Những triệu chứng đau này thường xảy ra do những nguyên nhân sau đây:

Tình trạng phụ nữ bị đau nhức xương khớp sau sinh

Tình trạng phụ nữ bị đau nhức xương khớp sau sinh

Tiền sử đau xương khớp

Phụ nữ không thể tránh khỏi những cơn đau nhức xương khớp sau khi sinh con nếu trước đó có tiền sử mắc bệnh xương khớp. Vì vậy, sau khi sinh, tình trạng đau nhức xương khớp có thể xuất hiện thường xuyên hơn, dữ dội hơn vì vừa phải trải qua quá trình “mang nặng đẻ đau”.

Thiếu hụt chất dinh dưỡng

Trong quá trình mang thai và sau khi sinh, cơ thể phụ nữ có thể bị thiếu hụt dinh dưỡng và vitamin D, canxi, sắt, magie… Đây là một trong những nguyên nhân phổ biến khiến phụ nữ bị đau nhức xương khớp sau sinh, đau mỏi đầu gối, đau thắt lưng, tê mỏi chân tay,…

Sự biến đổi hormone trong cơ thể

Những thay đổi về trọng lượng cơ thể và biến đổi hormone estrogen trong cơ thể sẽ khiến xương khớp trong cơ thể chịu áp lực lớn và làm cản trở quá trình hoạt động của các khớp xương. Sự thay đổi này thường khiến chị em phụ nữ bị đau nhức xương khớp sau khi sinh.

Đau nhức xương khớp sau sinh gây những tiềm ẩn nguy hiểm gì?

Thực tế, có trường hợp phụ nữ chỉ bị đau nhức xương khớp sau sinh trong một thời gian ngắn. Tuy nhiên, cũng có những trường hợp mẹ bỉm sữa phải chịu đựng những cơn đau nhức xương khớp trong suốt một thời gian dài.

Mặc dù, đau nhức xương khớp sau khi sinh con là một hệ quả tự nhiên nhưng nếu không điều trị tốt phụ nữ có thể sẽ phải chịu nhiều ảnh hưởng nặng nề đến hệ thống xương khớp và khó khăn trong quá trình chăm sóc con.

Bên cạnh đó, nếu tình trạng này kéo dài có thể khiến mẹ bỉm sữa vận động khó khăn, xương khớp dễ bị viêm nhiễm, thậm chí có thể ảnh hưởng đến những lần mang thai tiếp theo.

Với những nguy hiểm tiềm ẩn của tình trạng đau nhức xương khớp sau sinh, chuyên gia khuyên phụ nữ nên điều trị càng sớm càng tốt. Phụ nữ cũng cần chú ý xây dựng cho mình chế độ dinh dưỡng và chế độ tập luyện tốt nhất trước và sau khi sinh.

Phụ nữ sau sinh bị đau nhức xương khớp nên làm gì?

Để giảm những cơn đau nhức xương khớp sau khi sinh đơn giản và hiệu quả ngay tại nhà, các mẹ có thể áp dụng những cách sau đây:

Cách giảm đau nhức xương khớp sau sinh hiệu quả tại nhà

Cách giảm đau nhức xương khớp sau sinh hiệu quả tại nhà

Chườm ngải cứu rang muối

Đây là một mẹo giảm đau nhức xương khớp sau khi sinh rất hiệu quả mà các mẹ có thể tham khảo. Đầu tiên, rửa sạch lá ngải cứu, cho vào chảo rang nóng cùng với muối hạt. Sau khi đã chín lá ngải cứu thì bọc lại bằng một miếng vải mỏng và chườm lên vùng xương khớp bị đau nhức.

Nước ép hoa quả

Chuẩn bị nguyên liệu:

  • Táo Mỹ 1 quả
  • Gừng tươi 1 nhánh
  • Chanh tươi ¼ quả
  • 1 muỗng cafe bột nghệ

Cách thực hiện:

  • Bước 1: Cắt táo và gừng thành từng miếng nhỏ, cho vào xay nhuyễn
  • Bước 2: Cho bột nghệ, nước cốt chanh vào hỗn hợp trên và sử dụng

Bài thuốc từ rượu và gừng

Đây là một bài thuốc dân gian giảm đau nhức xương khớp sau khi sinh, vì gừng có tính ấm nên giúp tán hàn, tăng lưu thông huyết mạch, giảm đau rất nhanh chóng.

Chuẩn bị nguyên liệu:

  • 500g củ gừng tươi
  • Rượu trắng 45 độ

Cách thực hiện:

  • Bước 1: Rửa sạch gừng, đập dập ra
  • Bước 2: Cho vào bình ngâm với rượu, ngâm trong thời gian khoảng 2-3 tuần là có thể sử dụng
  • Bước 3: Xoa bóp rượu gừng lên vùng xương khớp bị đau nhức

Giảm đau bằng rau mồng tơi

Trong rau mồng tơi có chứa nhiều vitamin A3, B3 và saponin, sắt giúp cải thiện thể trạng và nguồn sữa, nó còn giúp giảm những cơn đau xương khớp rất tốt.

Chuẩn bị nguyên liệu:

  • Chân giò
  • Rau mồng tơi
  • Rượu

Cách thực hiện:

  • Bước 1: cho chân giò vào hầm cho tới khi chín thì thả thêm rau mồng tơi vào
  • Bước 2: Tắt bếp, cho thêm 1 chút rượu vào và ăn luôn khi còn nóng

Ngâm chân mỗi tối

Phụ nữ bị đau nhức xương khớp sau khi sinh có thể giảm đau nhanh chóng bằng cách ngâm chân với nước ấm muối gừng mỗi buổi tối.

Tập thể dục thường xuyên

Các mẹ bỉm sữa nên thường xuyên tập luyện thể dục thể thao mỗi ngày để co giãn các khớp xương, hạn chế đau nhức. Một số bài tập có thể thực hiện như đi bộ, tập yoga, bơi, đạp xe,…

Chế độ ăn uống

Kết hợp song song với những bài tập là một chế độ ăn uống đầy đủ chất dinh dưỡng. Chị em phụ nữ nên thường xuyên ăn những thực phẩm giàu canxi, magie, sắt… giúp xương chắc khỏe hơn.

Trên đây là những nguyên nhân phổ biến gây đau nhức xương khớp sau sinh và cách giảm đau hiệu quả. Để tránh những nguy hiểm tiềm ẩn có thể xảy ra, bạn nên tham khảo ý kiến của bác sĩ nếu thấy triệu chứng đau kéo dài.

Xem thêm: Đau nhức xương khớp nên ăn gì và không nên ăn gì? Bí quyết thoát khỏi

Chuyên mục: Bệnh về khớp

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *