Chạy bộ là một môn thể thao mang lại nhiều lợi ích rất tốt cho sức khỏe con người, đặc biệt là giúp cải thiện tình trạng bệnh lý. Vậy những người mắc bệnh thoái hóa cột sống có nên chạy bộ không? Mời các bạn tìm hiểu bài viết dưới đây để có thể giải đáp thắc mắc này.

Người bị thoái hóa cột sống có nên chạy bộ không?

Chạy bộ có tốt cho người thoái hóa cột sống không

Chạy bộ có tốt cho người thoái hóa cột sống không

Có nhiều người bệnh thoái hóa cột sống đã áp dụng môn thể dục chạy bộ với hy vọng giúp cải thiện tình trạng bệnh tốt hơn. Vì họ cho rằng, chạy bộ có tác dụng giúp máu dễ lưu thông, tăng cường sức khỏe, tăng cường máu lên não. Tuy nhiên, có một số ý kiến lại cho rằng chạy bộ có thể khiến bệnh trở nên nghiêm trọng hơn, dễ khiến xương khớp bị tổn thương. Vậy chạy bộ có tốt cho người bị thoái hóa cột sống không?

Câu trả lời là có, theo các chuyên gia thì những người bị thoái hóa cột sống ở mức độ nhẹ nên chạy bộ thường xuyên để cải thiện tình trạng sức khỏe. Đối với những người mắc bệnh ở giai đoạn nặng thì không nên chạy bộ, người bệnh nên đi bộ nhẹ nhàng vào buổi sáng để cải thiện sức khỏe.

Tác dụng của chạy bộ đối với người bệnh thoái hóa cột sống ở mức độ nhẹ

Không phải ngẫu nhiên mà những chuyên gia khẳng định chạy bộ có tác dụng rất tốt giúp người bệnh thoái hóa cột sống ở mức độ nhẹ cải triệu chứng đau. Nhưng bạn nên tham khảo ý kiến của bác sĩ hoặc chuyên gia trước khi chạy bộ để đảm bảo an toàn.

Tác dụng của môn chạy bộ với người bị thoái hóa cột sống

Tác dụng của môn chạy bộ với người bị thoái hóa cột sống

Chạy bộ mang lại những tác dụng cho sức khỏe của người bệnh thoái hóa cột sống như:

  • Nuôi dưỡng xương cột sống: Chạy bộ hàng ngày giúp quá trình trao đổi chất ở xương cũng diễn ra dễ dàng, phần xương cột sống đàn hồi hơn. Vì vậy xương khớp sẽ phục hồi tốt hơn, nhanh chóng được bôi trơn, từ đó người bệnh có thể vận động thoải mái, thuận lợi hơn.
  • Tăng cường tính ổn định: Chạy bộ giúp kiểm soát mật độ xương khớp ổn định, điều này giúp phục hồi các khớp cột sống và tránh được các tổn thương, các khớp xương ổn định hơn.
  • Tăng cường tính linh hoạt cho cột sống: Những người bị thoái hóa cột sống thường bị cứng khớp, khó có thể vận động được. Chạy bộ có tác dụng cải thiện sự linh hoạt cho các khớp xương, giảm được triệu chứng đau nhức.
  • Duy trì cân nặng, phòng ngừa thoái hóa: Chạy bộ cũng giúp bạn kiểm soát được cân nặng của cơ thể, tiêu hao lượng mỡ thừa từ đó có thể ngăn ngừa tình trạng thoái hóa cột sống.

Mỗi ngày, bạn có thể dành ra khoảng 30 phút để chạy bộ. Điều này không chỉ tăng cường được sự đàn hồi cho cơ bắp, tạo sự nhịp nhàng, linh hoạt cho xương mà còn giúp bạn bảo vệ được các khớp xương, giảm áp lực đè nén lên các hệ thần kinh cột sống.

Thực tế, có rất nhiều người bệnh thoái hóa cột sống sau một thời gian chạy bộ thấy bệnh thuyên giảm dần. Người bệnh cảm thấy thoải mái, dễ chịu, khỏe khoắn hơn hẳn. Tuy nhiên, cần phải có chế độ tập luyện hợp lý, không được vận động quá mức mà phải thực hiện một cách có kế hoạch.

Chạy bộ đối với người bệnh thoái hóa cột sống ở mức độ nặng

Khi bệnh thoái hóa cột sống đã phát triển sáng giai đoạn nặng, người bệnh tuyệt đối không nên chạy bộ, vận động mạnh. Việc chạy bộ lúc này có thể như là một con “dao hai lưỡi” khiến cho tình trạng bệnh càng nghiêm trọng hơn.

Bên cạnh đó, việc chạy bộ có thể khiến tổn thương các khớp xương. Nếu không cẩn thận, nguy cơ cao xảy ra những biến chứng nguy hiểm, ảnh hưởng đến sức khỏe. Tốt nhất, người bị thoái hóa cột sống ở mức độ nặng nên đi bộ nhẹ nhàng vào buổi sáng và không vận động mạnh để cải thiện sức khỏe.

Lưu ý khi chạy bộ dành cho người bệnh thoái hóa cột sống

Mặc dù việc chạy bộ thường xuyên giúp người bệnh thoái hóa cột sống giảm nhanh triệu chứng đau. Nhưng trong quá trình chạy bộ, người bệnh phải tuân thủ đúng theo những nguyên tắc, tránh ảnh hưởng đến cột sống. Bên cạnh việc chạy bộ, người bệnh nên kết hợp thêm những bài tập như dương sinh, đi bộ, yoga,…

Ngoài ra, người bị thoái hóa cột sống cần thực hiện những yêu cầu dưới đây:

  • Lựa chọn giày, quần áo rộng sao cho bạn cảm thấy thoải mái nhất. Tuyệt đối không mặc những bộ đồ bó sát người.
  • Lưu ý khi lựa chọn giày, chọn những đôi giày vừa chân để tránh ảnh hưởng đến khớp xương, đau nhức. Đôi giày phải có độ mềm mại và giảm xóc tốt để cột sống dễ chịu hơn trong quá trình chạy.
  • Tư thế chạy bộ phải luôn giữ lưng thẳng, đầu đầu thẳng về phía trước, tuyệt đối không được chạy chúi đầu về phía trước.
  • Thả lỏng hai cánh tay và cơ thể trong quá trình chạy để máu dễ dàng lưu thông các bộ phận. Đồng thời kết hợp hít thở đều để không bị mất nhiều sức trong lúc chạy.
  • Không được chạy bộ sau khi ăn vì rất dễ gây ảnh hưởng đến dạ dày và sức khỏe.

Tóm lại, chạy bộ có tác dụng tốt đối với người bị thoái hóa cột sống ở mức độ nhẹ. Để đảm bảo an toàn, bạn nên tham khảo ý kiến của chuyên gia hoặc bác sĩ của bạn trước khi chạy. Chúc bạn thành công.

Xem thêm: Thoái hóa cột sống có nên tập gym không?


admin

ChicucthuyHCM.org.vn - Blog chia sẻ kiến thức về các bệnh về cột sống, xương khớp. Đặc biệt là các bệnh thoát vị đĩa đệm và thoái hóa cột sống. Với đội ngũ bác sĩ, chuyên gia tư vấn nhiều kinh nghiệm, các giảng viên đến từ các trường Đại học Y nổi tiếng tại Việt Nam.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *