Gym làm môn thể thao rất tốt cho sức khỏe con người, nhưng người bị thoái hóa cột sống có nên tập gym không? Để có câu trả lời cụ thể về vấn đề này, mời các bạn đọc bài viết dưới đây để hiểu hơn nhé.

Bị thoái hóa cột sống có nên tập gym không?

Việc tập gym mỗi ngày sẽ giúp bạn lấy lại sức mạnh và sự linh hoạt của xương khớp. Đặc biệt, người bệnh luôn cảm thấy khỏe mạnh, phòng ngừa loãng xương, ngăn ngừa chấn thương và tình trạng thoái hóa cột sống rất tốt.

Tập gym có tốt cho người bị thoái hóa cột sống không

Tập gym có tốt cho người bị thoái hóa cột sống không

Tuy nhiên, những người đang bị thoái hóa cột sống hoặc có tiền sử bệnh thì không nên tập gym với những bài tập mạnh. Chỉ nên thực hiện một số bài tập nhẹ nhàng tốt cho cột sống giúp cột sống không bị khô cứng. Tuyệt đối không thực hiện những bài tập liên quan đến vùng cột sống như hông, lưng và cổ. Thực hiện những bài tập có trọng lượng thấp nhiều lần sẽ tốt hơn những bài tập có trọng lượng cao.

Người bệnh cần phải tham khảo ý kiến bác sĩ hoặc chuyên gia về cột sống trước khi bắt đầu một chương trình tập luyện để được tư vấn kế hoạch tập phù hợp. Bên cạnh đó, còn được tư vấn những tư thế và kỹ thuật chính xác, tránh thực hiện sai khiến bệnh ngày càng nghiêm trọng hơn.

Tác dụng của việc tập gym với người bị thoái hóa cột sống

Những người bị thoái hóa cột sống thực hiện những bài tập gym thích hợp thường xuyên có thể giúp lấy lại tính linh hoạt và sức mạnh. Những bài tập nhẹ nhàng ở lưng có tác dụng thúc đẩy việc cung cấp các chất dinh dưỡng cho xương sống, đĩa đệm và những bộ phận khác.

Ngoài ra, tập gym thường xuyên còn mang lại những lợi ích như:

  • Có một thân hình săn chắc, thon gọn, giảm mỡ thừa, đối với người gầy giúp tăng cân.
  • Tăng cường sức mạnh cơ bắp cho nam giới và và thân hình eo thon gợi cảm cho nữ giới.
  • Kích thích quá trình tạo xương mới, giúp xương chắc khỏe, ngăn ngừa chấn thương và giảm tình trạng bị thoái hóa.
  • Giúp cải thiện sức khỏe tim mạch, phòng ngừa một số bệnh như nhồi máu cơ tim, xơ vữa động mạch, tai biến mạch máu não, cao huyết áp,…
  • Giải phóng những chất hóa học trong não như dopamine, epinephrine giúp bạn cảm thấy tinh thần sảng khoái, hưng phấn hơn.
  • Tăng cường sinh lực, chức năng sinh lý cho cả nam và nữ giới.

Lưu ý khi tập gym dành cho người bệnh thoái hóa

Những lưu ý khi tập gym dành cho người thoái hóa cột sống

Những lưu ý khi tập gym dành cho người thoái hóa cột sống

Để có hiệu quả tốt và hạn chế chấn thương, người bệnh thoái hóa cột sống cần lưu ý những điều sau đây:

  • Mỗi lần tập khoảng 15 phút, tuyệt đối không được cố gắng tập quá nhiều.
  • Hít thở đều khi tập, luôn giữ vai và lưng thẳng.
  • Thực hiện những động tác một cách từ từ, không được nóng vội.
  • Tập luyện thường xuyên, đều đặn mỗi ngày.
  • Có thể vừa nghe nhạc vừa tập để giúp tinh thần thoải mái, thư giãn.
  • Không được bẻ vặn cổ khi mỏi, vì điều này có thể làm cho xương khớp đau hơn.
  • Sau khi tập xong nên dùng 2 tay massage nhẹ nhàng vùng cổ, vai gáy và lưng.

Tóm lại, người bệnh thoái hóa cột sống có thể tập gym để giúp cải thiện tình trạng bệnh và nâng cao sức khỏe. Tốt nhất, bạn nên tham khảo ý kiến của chuyên gia hoặc bác sĩ của bạn trước khi thực hiện bất kỳ một bài tập nào để đảm bảo an toàn.

Xem thêm: Chăm sóc bệnh nhân thoái hóa cột sống thắt lưng


admin

ChicucthuyHCM.org.vn - Blog chia sẻ kiến thức về các bệnh về cột sống, xương khớp. Đặc biệt là các bệnh thoát vị đĩa đệm và thoái hóa cột sống. Với đội ngũ bác sĩ, chuyên gia tư vấn nhiều kinh nghiệm, các giảng viên đến từ các trường Đại học Y nổi tiếng tại Việt Nam.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *