Tư thế nằm và tư thế ngồi tốt cho người thoát vị đĩa đệm

Tư thế nằm ngủ, tư thế ngồi cho người thoát vị đĩa đệm là một yếu tố rất quan trọng để hỗ trợ điều trị và giảm triệu chứng của bệnh gây ra. Nếu người bệnh thoát vị đĩa đệm vẫn còn chưa biết tư thế ngồi hay nằm như thế nào cho đúng thì có thể tham khảo bài viết dưới đây.

Tư thế ngồi cho người thoát vị đĩa đệm

Tư thế ngồi cho người thoát vị đĩa đệm

Theo những chuyên gia, tư thế ngồi sai hay thói quen ngồi lâu có khả năng khiến cột sống càng bị tổn thương, lâu dần khiến cho bệnh thoát vị đĩa đệm dễ trở nặng. Tuy nhiên, đối với một số ngành nghề như lái xe, nhân viên văn phòng yêu cầu thường xuyên ngồi một chỗ là không thể tránh khỏi.

Vì vậy, để phòng ngừa tình trạng trên phát sinh, bác sĩ có thể khuyến cáo một số tư thế ngồi cho người thoát vị đĩa đệm như sau:

  • Đầu tiên, đặt khuỷu tay vuông góc với cánh tay khi ngồi làm việc.
  • Bạn ngồi thẳng lưng để giảm thiểu áp lực đè lên cột sống, bạn có thể sử dụng ghế có phần tựa lưng thẳng giúp duy trì thói quen này.
  • Chú ý để khoảng cách màn hình vừa với tầm mắt, hạn chế ngước nhìn hoặc cúi đầu để tránh tạo thêm sức ép lên đốt sống cổ.
  • Chỉnh độ cao của ghế cho phù hợp, bàn chân có thể luôn tiếp xúc với mặt đất.
  • Không nên cố gắng với chân chạm mặt đất, thay vào đó hãy sử dụng một vật kê chân.
  • Sau khi ngồi khoảng 45 – 60 phút nên đứng lên và vận động nhẹ sẽ giúp giảm bớt áp lực lên cột sống.

Các tư thế ngồi mà người mắc bệnh thoát vị đĩa đệm nên tránh gồm:

  • Ngồi xổm hoặc ngồi khoanh chân, bắt chéo chân có thể gây tăng thêm sức ép lên phần cột sống thắt lưng
  • Thói quen vặn mình khi đang ngồi, động tác vặn mình dễ gia tăng áp lực lên sụn cùng đĩa đệm
  • Mặt khác, đột ngột vặn mình còn có nhiều nguy cơ làm giãn dây chằng lưng, gây đau đớn khó tả

Tư thế nằm ngủ cho người thoát vị đĩa đệm

Tư thế nằm ngủ cho người thoát vị đĩa đệm

Ngoài việc chú ý đến tư thế ngồi, người bệnh thoát vị đĩa đệm cần chú ý đến tư thế nằm ngủ sao cho đúng. Hiện nay, không ít nghiên cứu chứng minh tư thế nằm ngủ ảnh hưởng đến tình trạng cột sống mà còn tác động trực tiếp đến giấc ngủ. Trong mọi trường hợp, chất lượng giấc ngủ đều có vai trò quan trọng để duy trì sức khỏe tổng thể.

Do đó, những chuyên gia đã khuyến cáo một số tư thế nằm ngủ cho người thoát vị đĩa đệm như sau:

Tư thế nằm nghiêng và co gối

Tư thế nằm ngủ này rất phù hợp và đơn giản nhất cho người thoát vị đĩa đệm thắt lưng. Tất cả những gì người bệnh cần thực hiện là nằm nghiêng sang một bên và co gập đầu gối lại. Tư thế ngủ này có thể giúp người bệnh:

  • Kéo giãn cột sống
  • Mở rộng khoảng cách giữa các khớp xương, từ đó phân tán bớt lực chèn ép ở đĩa đệm
  • Hỗ trợ cơ chân linh hoạt hơn

Tư thế nằm nghiêng và kê gối giữa hai chân

Khác với tư thế nằm ngủ nghiêng co gối, khi thực hiện tư thế nằm này, người bệnh cần sử dụng thêm một chiếc gối nhỏ kẹp giữa hai đầu gối. Đồng thời, hãi chân cũng chỉ nên co nhẹ lại chứ không gập hẳn lại.

Bên cạnh đó, người bệnh có thể sử dụng thêm một chiếc gối nhỏ kê ở vùng thắt lưng nhằm giữ đường cong sinh lý của cột sống. Trường hợp này, chiếc gối sẽ có nhiệm vụ nâng vùng xương hông và xương chậu, điều này sẽ giúp giảm bớt áp lực lên cột sống.

Tư thế nằm sấp và kê gối (hoặc chăn) dưới bụng

Nằm sấp và kê gối mỏng dưới bụng là tư thế nằm ngủ cho người thoát vị đĩa đệm cột sống cổ. Với tư thế nằm sấp có tác dụng xoa dịu vùng cổ và lưng trên, giúp thư giãn hai khu vực này. Ngoài ra, kê chiếc gối hoặc chăn mỏng có thể giúp thắt lưng không bị uốn cong quá mức.

Mặt khác, nhiều chuyên gia khuyến cáo không nên sử dụng nhiều tư thế nằm ngủ này, vì tác động tiêu cực đến tim và phổi từ việc nằm sấp.

Tư thế nằm ngửa và kê gối dưới chân

Theo nghiên cứu từ nhiều chuyên gia, đây là một tư thế nằm ngủ cho người thoát vị đĩa đệm tốt nhất. Tư thế này không chỉ có tác dụng giảm đau mà còn giúp cải thiện chất lượng giấc ngủ.

Sử dụng một chiếc gối kê bên dưới đầu gối, khi nằm ngủ ở tư thế này sẽ giúp cân bằng lực tác động lên cột sống, đồng thời hỗ trợ điều chỉnh lại đường cong sinh lý vốn có của cột sống.

Tìm hiểu thêm: Thoát vị đĩa đệm có nguy hiểm không? Cách phòng ngừa biến chứng nguy hiểm

Thoát vị đĩa đệm có nên nằm nhiều không?

Nhiều bệnh nhân cho rằng: Khi bị thoát vị đĩa đệm thì nên nằm 1 chỗ để tránh gặp phải những cơn đau, không nên đi lại nhiều. Đây là một quan niệm không hoàn toàn chính xác. Người bệnh không nên đi lại nhiều nhưng cũng không nên nằm nhiều. Cũng giống như người bình thường, người bệnh nên ngủ 8 tiếng vào buổi tối và 1 tiếng vào buổi trưa. Ngoài ra, người bệnh cũng nên vận động để giúp cơ thể khỏe mạnh, tăng sức đề kháng.

Để cải thiện giấc ngủ, các chuyên gia đưa ra một số lưu ý như sau:

  • Bệnh nhân không được nằm ngủ ở tư thế nằm ngửa mà không có gối kê phía dưới. Điều này có thể làm tăng nguy cơ áp lực vào cột sống khiến các cơn đau trở lại vào sáng ngày hôm sau.
  • Không được nằm ngủ thường xuyên ở tư thế nghiêng người chân duỗi chân co. Tư thế này có thể khiến cho cột sống bị xoay sang một bên gây ra đau nhức.
  • Hạn chế nằm ngủ những tư thế ảnh hưởng đến cột sống khiến bị cong vẹo, nghiêng ngả.
  • Không được sử dụng đệm quá cứng hoặc quá mềm.
  • Độ dày của chiếc gối cũng là yếu tố mà người bệnh cần quan tâm, không sử dụng gối quá cao sẽ khiến các cơn đau nhức cổ và vai gáy nghiêm trọng.

Lựa chọn gối cho người thoát vị đĩa đệm

Lựa chọn gối cho người thoát vị đĩa đệm

Chất liệu

Chất liệu gối sử dụng cho người bệnh thoát vị đĩa đệm cổ hoặc lưng phải có tính đàn hồi tốt. Hiện nay, có nhiều loại gối được sản xuất từ chất liệu cao su nhân tạo và tự nhiên đều rất bền, có tính đàn hồi cao, phù hợp với người bệnh.

Bên cạnh đó, người bệnh cũng cần ưu tiên lựa chọn gối ngủ có độ thông thoáng khi nằm từ đó giúp nâng đỡ cột sống hiệu quả hơn.

Loại gối phù hợp nhất

Trên thị trường hiện nay, có rất nhiều sản phẩm gối ngủ dành riêng cho người thoát vị đĩa đệm như gối cao su, gối bông ép hay gối lò xo. Tùy thuộc vào từng tính năng của sản phẩm mà người bệnh sẽ lựa chọn gối khác nhau:

  • Gối cao su: Là loại gối có tính đàn hồi cao, bền chắc nhất hiện nay, phù hợp với những người bệnh ở độ tuổi trung niên và thanh niên. Gối có tác dụng giảm thiểu áp lực cột sống do vận động nặng nhọc, thường xuyên phải làm việc hàng ngày.
  • Gối bông ép và gối lò xo: Đây là sản phẩm có độ cứng vừa phải, phù hợp với những người bệnh ở độ tuổi cao và trẻ nhỏ.

Bài viết trên đây, chúng tôi đã chia sẻ những tư thế ngồi cho người thoát vị đĩa đệm và tư thế nằm ngủ tốt nhất. Để đảm bảo an toàn, bạn nên tham khảo ý kiến của bác sĩ về tư thế ngủ và gối ngủ.

Hidden Content
Share:

Your Comment