Vật lý trị liệu thoái hóa đốt sống cổ là phương pháp quan trọng giúp cải thiện tình trạng bệnh, đẩy nhanh quá trình phục hồi chức năng cột sống. Người bệnh có thể thực hiện những bài tập vật lý trị liệu đơn giản và hiệu quả dưới đây ngay tại nhà với sự giúp đỡ của người thân.

Những bài tập vật lý trị liệu thoái hóa đốt sống cổ

Người bệnh sẽ được áp dụng những phương pháp vật lý trị liệu tại bệnh viện hoặc phòng khám chuyên khoa để giúp kéo giãn các đốt sống cổ như giường kéo, sóng siêu âm, đèn hồng ngoại,… Những phương pháp vật lý trị liệu này sẽ được thực hiện dưới sự hỗ trợ của các chuyên gia có chuyên môn, kinh nghiệm, các kỹ thuật viên. Chiếu đèn hồng ngoại, dùng sóng siêu âm, nằm giường kéo, chiếu thấu nhiệt vi sóng,… giúp thư giãn nhóm cơ cổ, cải thiện tình trạng co thắt cơ, tăng cường tuần hoàn máu ở khu vực cổ, giảm triệu chứng đau.

Bài tập vật lý trị liệu chữa thoái hóa đốt sống cổ tốt nhất

Bài tập vật lý trị liệu chữa thoái hóa đốt sống cổ tốt nhất

Hiện nay, có rất nhiều người bệnh thoái hóa đốt sống cổ không có thời gian và điều kiện để áp dụng những phương pháp trên. Lúc này, người bệnh có thể thực hiện những bài tập vật lý trị liệu tại nhà đúng cách để cải thiện tốt.

Bài tập 1

Cách thực hiện:

  • Bước 1: Người bệnh nằm ngửa trên sàn nhà hoặc giường.
  • Bước 2: Người trợ giúp ngồi phía trên đầu, đặt hai tay ra sau gáy của người bệnh.
  • Bước 3: Từ từ nâng đỡ đầu người bệnh lên, đồng thời dùng lực kéo giãn cột sống cổ ra.
  • Bước 4: Kéo và giữ cho đến khi thấy mỏi thì giảm lực dần dần, thực hiện khoảng 15 lần.

Công dụng: Bài tập vật lý trị liệu này giúp kéo giãn nhóm cơ cổ.

Lưu ý: trong quá trình thực hiện, nếu người bệnh cảm thấy khó chịu hoặc đau thì dừng lại.

Bài tập 2

Cách thực hiện:

  • Bước 1: Người bệnh nằm ngửa trên giường, hai tay buông theo thân.
  • Bước 2: Gập cổ về phía chân sao cho cằm chạm ngực, giữ yên cho đến khi mỏi cổ thì nghỉ, thực hiện khoảng 15 lần.

Bài tập 3

Cách thực hiện:

  • Bước 1: Người bệnh ngồi tựa lưng sát vào ghế, đặt một tay lên trán.
  • Bước 2: Tiếp theo cố gắng gập cổ về phía trước, đồng thời dùng tay đẩy ngược đầu lại để giữ đầu cân bằng.
  • Bước 3: Thực hiện bài tập này cho đến khi mỏi cổ thì nghỉ, thực hiện khoảng 15 lần.

Bài tập 4

Cách thực hiện:

  • Bước 1: Người bệnh ngồi tựa lưng vào ghế, tay trái đặt lên một phía đầu.
  • Bước 2: Cố gắng nghiêng đầu về phía bên trái, đồng thời tay trái dùng lực đẩy ngược lại sao cho cân bằng.
  • Bước 3: Thực hiện cho đến khi mỏi tay thì dừng lại, sau đó tiếp tục đổi sang tay phải, lặp lại khoảng 15 lần.

Bài tập 5

Cách thực hiện:

  • Bước 1: Người bệnh ngửa đầu về phía sau và giữ nguyên trong khoảng 10 giây để căng cơ cổ.
  • Bước 2: Dùng 1 tay đặt ở phía sau gáy gập cổ về phía trước.

Bài tập 6

Cách thực hiện:

  • Bước 1: Đầu xoay về phía đối diện và hướng xuống dưới, tay thả lỏng.
  • Bước 2: Giữ nguyên tư thế trong khoảng 10 giây thì đổi bên.

Mỗi ngày, bạn thực hiện ít nhất khoảng 4 bài tập vật lý trị liệu này để giúp cột sống cổ khỏe mạnh hơn. Trong quá trình thực hiện, nếu có cảm giác khó chịu, đau thì nên dừng lại và chuyển sang bài tập khác.

Lưu ý khi thực hiện bài tập vật lý trị liệu

Trong quá trình thực hiện vật lý trị liệu thoái hóa đốt sống cổ, bạn cần phải tuân thủ theo đúng hướng dẫn của chuyên gia hoặc bác sĩ của bạn. Báo ngay cho bác sĩ hoặc chuyên viên vật lý trị liệu khi có bất kỳ dấu hiệu bất thường nào trong khi tập.

Lời khuyên của chuyên gia khi tập vật lý trị liệu

Lời khuyên của chuyên gia khi tập vật lý trị liệu

Khi thực hiện bài tập vật lý trị liệu, bạn cảm thấy đau hoặc khó chịu ở bài tập nào thì dừng lại ngay và báo với bác sĩ. Nếu các triệu chứng có xu hướng giảm dần, người bệnh nên tích cực thực hiện tiếp những bài tập để giúp cột sống cổ vững chắc hơn.

Bên cạnh việc thực hiện đúng những động tác, người bệnh cần phải chú ý một số động tác và tư thế xấu cần tránh khi điều trị thoái hóa cột sống cổ như sau:

  • Không nên cúi đầu để nhìn máy tính thường xuyên, nên để màn hình máy tính ngang tầm mắt.
  • Tránh làm những công việc phải ngửa cổ hoặc gập cổ trong thời gian dài như cắt tóc, công việc văn phòng, thợ máy…
  • Sử dụng gối đầu không quá mềm hay quá cứng, chêm được dưới cổ, không quá cao hay quá thấp.
  • Không nên cố gắng với những đồ vật  quá cao hoặc quá thấp.
  • Khi thực hiện những công việc nhà như lau nhà thì cần tránh cúi gập cổ quá lâu, sử dụng loại chổi có chiều cao thích hợp.

Như vậy chúng tôi đã chia sẻ những bài tập vật lý trị liệu thoái hóa đốt sống cổ đơn giản và hiệu quả ngay tại nhà. Để có hiệu quả tốt hơn, bạn nên kết hợp thêm với chế độ ăn khoa học, đầy đủ chất dinh dưỡng và lối sống lành mạnh.

Xem thêm: Thoái hóa đốt sống cổ có mổ được không?


admin

ChicucthuyHCM.org.vn - Blog chia sẻ kiến thức về các bệnh về cột sống, xương khớp. Đặc biệt là các bệnh thoát vị đĩa đệm và thoái hóa cột sống. Với đội ngũ bác sĩ, chuyên gia tư vấn nhiều kinh nghiệm, các giảng viên đến từ các trường Đại học Y nổi tiếng tại Việt Nam.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Đóng